4.10.15

Tháp hấp thụ - xử lý khí thải làng nghề cơ khí

1.      Nguồn thải, thành phần gây ô nhiễm
Nung phế liệu trong lò nung ở nhiệt độ cao là Công đoạn chính trong lĩnh vực tái chế nhôm nhằm loại bỏ các tạp chất có trong phế liệu, đồng thời thu lại nguồn nhôm sạch để phục vụ cho các nhu cầu sản xuất, chế tạo mới. Đây cũng là công đoạn phát sinh các khí  độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe người lao động cũng như môi trường không khí xung quanh.
Thành phần chất ô nhiễm chủ yếu trong khí thải từ các lò nung bao gồm: Nhiệt, bụi, lượng kim loại nặng, CO2, SOx, NOx... Chính vì vậy, cần phải có giải pháp để xử lý các thành phần gây ô nhiễm để đảm bảo hoạt động sản xuất không làm ảnh hưởng tới môi trường sống.
2.      Đề xuất phương án xử lý:
Dựa trên các đặc điểm về nguồn phát thải nêu trên, Công ty chúng tôi đưa ra phương án xử lý khí thải từ các lò nung nhôm tái chế bằng thiết bị hấp thụ để xử lý các thành phần khí ô nhiễm của nhà máy.
Ưu điểm của phương pháp hấp thụ:
-  Phù hợp để xử lí SOx, NOx vì tính chất hoá học, vật lý của SOx, NOx là dễ tan, có khả năng phản ứng tốt ở điều kiện phức tạp. Dùng dung dịch để hấp thu còn có thể đồng thời xử lý được bụi trong khói thải.
-  Các thiết bị sử dụng cho phương pháp này dễ chế tạo, có giá thành rẻ, đơn giản trong vận hành cũng như sửa chữa bảo trì, thiết bị nhỏ gọn ít chiếm không gian, khối lượng thiết bị không lớn nên dễ dàng vận chuyển tháo lắp.
- Cho hiệu quả xử lí cao đáp ứng được yêu cầu xử lí.
-  Trở lực thiết bị thấp, hoạt động tốt trong môi trường ăn mòn và dễ điều chỉnh cho phù hợp khi có sự thay đổi về nồng độ thải.
-  Dung môi sử dụng dùng xử lí dễ kiếm, rẻ tiền.
-  Không để lại các hậu quả môi trường.
3.      Mô hình nguyên lý:


4.      Mô phỏng  hệ thống xử lý.

5.      Nguyên lý hoạt động.
- Khí, khói  từ  LÒ NUNG sẽ được  được hút ra ngoài nhờ hệ thống đường ống và quạt hút chuyên dụng. Toàn bộ khí hút ra từ khu vực gia nhiệt sẽ được đưa vào tháp đệm để xử lý.
- Tại tháp đệm, dòng khí thải sẽ đi từ dưới đáy tháp đi lên, dung dịch hấp thụ, trung hòa chất ô nhiễm được bơm từ phần chứa dung dịch dưới đáy của tháp, qua giàn phun dung dịch và tiếp xúc với khí thải tại tầng lớp đệm của tháp. Sau khi chất ô nhiễm bị hấp thụ, phản ứng với dung dịch và bị giữ lại tại đó,  Khí sạch ra môi trường theo đường ống thoát khí.

Tháp rửa khí

Tháp Lọc khí


Xin cảm ơn!


tháp nhựa PP

Tháp hấp thụ nhựa PP

Quạt hút hơi hóa chất

Tháp hấp thụ xử lý khí lò đốt

Lò đốt cao su

Lò đốt cao su


No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến!