1.9.15

Công nghệ Xử lý triệt để bụi và mùi sơn

Công đoạn phun sơn làm đẹp sản phẩm có vai trò vô cùng quan trọng trong dây chuyền sản xuất của nhiều đơn vị. Do vậy, các nhà máy thường đưa ra những tiêu chí rất cao đối với phòng phun sơn của mình. Một số yêu cầu được cần phải đạt được đối với phòng sơn như: độ sạch bụi, độ sáng làm việc, chế độ phòng cháy nổ, tiêu chí môi trường … Từ các yêu cầu đó dẫn tới việc cần phải có 1 hệ thống phòng phun sơn đáp ứng được đầy đủ các yếu tố cần thiết nhất cho công đoạn sản xuất này.
Hiểu được mong muốn của nhà máy, chúng ta sẽ lần lượt giải quyết các vấn đề nhằm tạo ra một hệ sơn hoàn chỉnh cụ thể như sau:
- Đảm bảo độ sạch bụi của phòng sơn: Yêu cầu phòng sơn phải đảm bảo khí áp dương để ngăn ngừa bụi từ bên ngoài xâm nhập. Khí cấp cho phòng phun cần phải được lọc sạch bụi bẩn. Đồng thời tạo luồng hút bụi sơn dư trong quá trình phun sơn ra ngoài môi trường. Ngoài ra, việc làm sạch sản phẩm trước khi sơn cũng vô cùng cần thiết trước khi đưa vào phòng phun.
- Độ sáng làm việc: Lắp đặt đèn chiếu sáng đạt độ sáng từ 800 – 1200 Lux
- Phòng chống cháy nổ: Sử dụng các thiết bị điện, các chủng loại động cơ phòng chống cháy nổ khi lắp đặt trong phòng sơn. Hoặc di dời các yếu tố có thể gây cháy nổ ra ngoài phòng sơn.
- Tiêu chí môi trường: Ở đây ta sẽ nêu ra các phương pháp đảm bảo vấn đề về môi trường không khí do bụi và mùi sơn gây ra. Bụi và mùi sơn sẽ được hút và xử lý qua 2 bước
+ Bước 1: Xử lý bằng màng nước hấp thụ. Ở giai đoạn này sẽ xử lý phần lớn bụi sơn và một phần mùi sơn.
+ Bước 2: Xử lý bằng than hoạt tính: Phần bụi và mùi sơn sau khi xử lý qua cấp 1 sẽ tiế tục được xử lý triệt để bằng thiết bị lọc mùi than hoạt tính.
Để đảm bảo môi trường một cách triệt để chúng ta còn phải làm tiếp các công đoạn sau: xử lý nước thải nhiễm sơn từ Bước 1 tạo ra và xử lý chất thải rắn từ bước 2. Tuy nhiên đây là bài toán khác nên mình sẽ không trình bày ở đây.


Mô hình cho hệ thống phòng sơn đạt chuẩn:
Xử lý hết mùi sơn 
Ảnh minh họa:

No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến!