22.8.15

Hệ thống đường ống hút khí, bụi

1. Thực trạng giáo trình giảng dạy.
       Phần lớn các tài liệu, giáo trình được giảng dạy chủ yếu nêu ra các phương pháp xử lý khí, bụi. Các thiết bị được tác giả phân tích sợ bộ về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và một số yếu tố lựa chọn hoặc thực nghiệm các thông số xử lý chất ô nhiễm của chất thải. Để thiết kế, tính toán thiết bị xử lý, ta được cho sẵn các “dữ kiện ban đầu” như lưu lượng khí thải, nồng độ chất ô nhiễm, đặc tính của chất ô nhiễm… và từ các dữ liệu được cho chúng ta rất dễ dàng lựa chọn,tính toán, thiết kế ra một thiết bị xử lý phù hợp. Vậy “Dữ kiện ban đầu” nếu không ai cho ta thì ta lấy nó từ đâu? Bằng cách nào? Và việc lấy “ dữ kiện ban đầu” của mỗi nhà máy được lấy như thế nào?
2. Phương pháp thu gom.
      Như chúng ta đã biết, việc thu gom khí và bụi thải  khác biệt với thu gom nước thải và chất thải rắn.  Nước thải và chất thải rắn hầu như được thu gom rất dễ dàng. Khí thải sau khi được tạo thành từ các quá trình sản xuất sẽ ngay lập tức được phát tán rộng rãi ra khu vực nhà xưởng cũng như môi trường xung quanh. Nguồn phát thải diễn ra  liên tục. Chính vì vậy, cần phải có các hệ thống ống dẫn để thu gom khí, bụi thải tại nguồn về vị trí thiết bị xử lý. Việc tính toán, thiết kế hệ thống thu gom phụ thuộc vào hiện trạng mặt bằng sản xuất cụ thể của nhà máy. Điểm khởi đầu của hệ thống bắt đầu từ các ống hút nhánh, phễu hút được kết nối với điểm phát sinh khí, bụi thải của máy móc. Sau đó, khí, bụi thải sẽ được thu gom vào đường ống hút trung tâm nhờ 1 quạt hút đặt phía cuối của đường ống hút chính. Khi đã thu gom được khí, bụi thải thì việc xử lý chúng lúc này khá đơn giản thông qua việc lựa chọn 1 thiết bị phù hợp với tính chất, đặc điểm của chất ô nhiễm có trong nguồn phát thải phát ra.
3. Lựa chọn kiểu dáng ống hút.
     Lựa chọn chủng loại ống: Thông thường ta lựa chọn hệ thống đường ống hút khí có tiết diện ngang hình vuông hoặc chữ nhật. Hệ thống hút bụi ta chọn ống có tiết diện tròn làm cơ sở để tính toán thiết kế.

4. Mô hình 1 số hệ thống thu gom khí bụi. 
Hệ thống gom bụi bột đất trong sản xuất gạch men

Hệ thống hút và xử lý khí xưởng hàn

No comments:

Post a Comment

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến!